อำนาจจับของราษฎร
มาตรา ๗๙
ราษฎรจะจับผู้อื่นไม่ได้เว้นแต่จะเข้าอยู่ในเกณฑ์แห่งมาตรา ๘๒
หรือเมื่อผู้นั้นกระทำความผิดซึ่งหน้า
และความผิดนั้นได้ระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลกฎหมายนี้ด้วย
จากมาตราดังกล่าวสรุปได้ว่า อำนาจจับของราษฎร มีดังนี้
๑.
ตามมาตรา
๘๒
๒.
เป็นความผิดซึ่งหน้าตามบัญชีท้ายประมวล
๑.
กรณีตามมาตรา
๘๒
มาตรา
๘๒ เจ้าพนักงานผู้จัดการตามหมายจับ
จะขอความช่วยเหลือจากบุคคลใกล้เคียงเพื่อจัดการตามหมายนั้นก็ได้ แต่จะบังคับให้ผู้ใดช่วยโดยอาจเกิดอันตรายแก่เขานั้นไม่ได้
ข้อสังเกตมาตรา ๘๒
๑.
ราษฎรที่ถูกขอความช่วยเหลือสามารถจับได้แม้จะเป็นความผิดนอกบัญชีท้ายประมวลก็ได้[1]เหตุที่ไม่อยู่ภายใต้มาตรา ๗๙ เพราะไม่ได้เป็นกรณีที่ราษฎรจับเอง
หากแต่เป็นการช่วยเจ้าพนักงาน
๒.
ต้องเป็นเจ้าพนักงานผู้จัดการตามหมายจับเท่านั้น
หากเป็นการจับโดยไม่มีหมายจับราษฎรช่วยไม่ได้
เช่นการจับความผิดซึ่งหน้านอกบัญชีท้ายประมวล
๓.
ราษฎรเป็นผู้ต้องช่วยเจ้าพนักงาน
ดังนั้นหากไม่อาจเกิดอันตรายแล้วราษฎรย่อมต้องช่วยเหลือ
หากไม่ช่วยเหลือก็จะมีความผิด มาตรา ๓๖๘ ป.อ.
๒.
ความผิดซึ่งหน้าตามบัญชีท้ายประมวล
ที่เรียกว่าความผิดซึ่งหน้านั้นได้แก่
ความผิดซึ่งเห็นกำลังกระทำ
หรือพบในอาการซึ่งแทบจะไม่มีความสงสัยเลยว่าเขาได้กระทำความผิดมาแล้วสด ๆ (มาตรา
๘๐ วรรคแรก)
ความผิดซึ่งหน้าที่ราษฎรมีอำนาจจับได้นั้นต้องดูจากบัญชีท้ายประมวลว่ามีฐานความผิดใดบ้าง
หากเป็นความผิดซึ่งหน้าจริง แต่ไม่ได้เป็นความผิดตามบัญชีท้ายประมวลราษฎรย่อมไม่มีอำนาจจับกุม
เช่น ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด
ไม่ได้มีอยู่ตามบัญชีท้ายประมวลดังนั้นหากราษฎรคนใดเห็นการกระทำความผิดดังกล่าวกำลังกระทำ
ก็ไม่อาจเข้าจับกุมได้ เว้นแต่จะมีความผิดหลายฐานความผิดและมีความผิดตามบัญชีท้ายประมวลอยู่ด้วย
การจับจึงจะชอบด้วยกฎหมาย
[1]
เกียรติขจร วัจนะสวัสดิ์, คำอธิบายหลักกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ว่าด้วย การดำเนินคดีในขั้นตอนก่อนการพิจารณา, ๒๕๕๓, หน้า ๓๘๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เห็นกันอย่างไร เสนอความเห็นกันหน่อยเร็ว !!!!!